HCM Vài bí quyết để học tốt các môn chuyên ngành Dược

vanminh1999

New Member
Bí quyết 4. Sự sáng tạo

Sự sáng tạo không phải chỉ là luôn có phát hiện mới hay cách làm khác với cách làm thông thường, mà đơn giản là thể hiện ở:

- Cái nhìn tích cực trước vấn đề - mình sẽ thu được gì?


Thay vì chán nản, cho rằng học cái đó chẳng để làm gì, sau này mình cũng sẽ làm những công việc liên quan đến vấn đề đó, đây là tâm lí chung của rất nhiều sinh viên, bạn hãy tạo cho mình cái nhìn tích cực hơn bằng cách cho rằng đó cũng là một cơ hội học tập và cơ hội đó sẽ giúp ích cho bạn trong công việc sau này.

Chẳng hạn, khi thực hành định lượng các dược chất bằng phương pháp chuẩn độ, nhiều sinh viên Dược tỏ ra chán nản, chỉ thực hành với tâm lý đối phó vì cho rằng sau này mình sẽ không làm việc gì liên quan đến những thao tác định lượng này. Những sinh viên này đã không nhìn thấy được ý nghĩa tích cực của những thao tác mình đang rèn luyện, rằng đó chính là những bài học về sự cẩn thận, chính xác và trung thực, những đức tính không thể thiếu đối với Dược sĩ dù bạn có làm việc trong lĩnh vực nào.

Về cái nhìn tích cực trước một vấn đề khó khăn, tôi xin được kể một câu chuyện của chính mình khi còn là sinh viên. Khi đó, nhóm sinh viên năm cuối chúng tôi được phân công thực tập tốt nghiệp tại một Hiệu thuốc thuộc Công ty cổ phần Dược - thiết bị y tế Hà Nội. Đây là một đơn vị nhà nước hoạt động theo hình thức hạch toán báo sổ, tức là hoạt động kinh doanh của hiệu thuốc không hoàn toàn độc lập mà phải thông qua Công ty. Hậu quả là, so với các hiệu thuốc khác hoạt động theo hình thức hạch toán độc lập và các nhà thuốc tư nhân, hiệu quả kinh doanh của hiệu thuốc này không cao với số lượng mặt hàng nghèo nàn, doanh thu thấp. Sự nghèo nàn đó khiến những ngày đầu đến thực tập chúng tôi không khỏi thất vọng. Tôi cùng với một bạn khác trong nhóm thực tập được phân công tìm hiểu các hoạt động trong kho của hiệu thuốc trước. Thay vì chán nản, chúng tôi đã cùng nhau tranh thủ học tiếng Anh chuyên ngành từ những tờ hướng dẫn sử dụng thuốc của các sản phẩm nhập khẩu. Kết quả là, sau đợt thực tập, tôi đã thu được vốn tiếng Anh chuyên ngành kha khá, giúp tôi có thể đọc được những thông tin cơ bản trên nhãn thuốc nhập khẩu mà không cần đọc đến bản dịch tiếng Việt đi kèm. Sau khi thực tập tại kho, chúng tôi chuyển ra thực tập tại quầy thuốc. Việc đầu tiên nhân viên quầy thuốc giao cho chúng tôi là giúp họ vệ sinh tủ quầy. Nhiều bạn trong nhóm tỏ ý không bằng lòng, vì cho rằng đó không phải là việc của chúng tôi. Khi đó tôi lại nghĩ khác. Tôi cho rằng, đây cũng là một cơ hội để tôi được tiếp xúc trực tiếp với các chế phẩm thuốc, đồng thời tìm hiểu cách sắp xếp thuốc thực tế tại quầy và đối chiếu với lý thuyết đã học. Kết quả là, tôi cùng với người bạn trong nhóm được đánh giá cao nhất trong đợt thực tập đó, và những gì chúng tôi học được giúp ích không nhỏ trong quá trình thực hành nghề nghiệp của tôi sau này.
Xem thêm: Tuyển sinh cao đẳng dược Buôn Ma Thuột, Tuyển sinh cao đẳng dược Tây Nguyên.
- Tìm thấy ý nghĩa, ứng dụng thực tế của kiến thức:

Hầu hết giảng viên đều cố gắng giúp các bạn tìm thấy ý nghĩa và ứng dụng thực tế của kiến thức thông qua các bài giảng của mình. Bạn nên chủ động tự tìm hiểu những ý nghĩa và ứng dụng thực tế đó dựa vào những gợi ý của giảng viên. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy việc học tập mang nhiều thú vị và ý nghĩa hơn. Chẳng hạn, khi học Dược liệu, việc học thuộc tên latinh của từng dược liệu có thể khiến bạn cảm thấy chán nản. Bạn sẽ hứng thú hơn nhiều khi biết trên các nhãn thuốc, nhà sản xuất có thể chỉ ghi tên latinh của dược liệu mà không hề ghi tên dược liệu bằng tiếng Việt, và khi đó, bạn buộc phải sử dụng kiến thức về tên dược liệu mà bạn đã học để biết chính xác vị thuốc đó là gì. Hơn nữa, việc học thuộc tên lalinh của dược liệu cũng sẽ giúp bạn có một ý thức đúng đắn trong việc đọc và viết chính xác tên gốc và tên biệt dược của các thuốc tân dược - một trong những điểm yếu của rất nhiều thầy thuốc. Bạn định dùng thuốc alverin, tên khác của dược chất dipropylin, có tác dụng giảm co thắt cơ trơn đường tiêu hoá, tiết niệu, sinh dục, thì không được phép viết nhầm thành Alvesin, một biệt dược có chứa các acid amin.

Khi học Hoá dược, bạn được cung cấp thông tin rằng amipicillin có tính acid, do đó có thể tạo kết tủa với một số chất có tính kiềm. Môn học Dược lâm sàng lại cho biết, nhiều chất có tính acid thì tương kị với những đồ ăn, thức uống có tính kiềm như chè, cà phê. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể kết luận rằng ampicillin và nhiều dược chất có tính acid khác không được uống bằng nước chè hay cà phê và đưa ra lời khuyên hữu ích cho người dùng thuốc.

- Liên hệ thực tế với kiến thức đã học

Trong khi học và sau khi học các môn chuyên ngành, hãy tạo cho mình một thói quen quan sát thực tế liên quan đến bệnh tật và việc dùng thuốc diễn ra quanh mình để liên hệ với kiến thức đã học. Chẳng hạn, bạn thấy bà của mình bị viêm họng và có tiền sử cao huyết áp, phải uống nhiều loại thuốc cùng một lúc. Bạn có thể nghĩ ngay đến môn học Dược lâm sàng, phần Tương tác thuốc để tra cứu và tìm hiểu xem những thuốc bà của mình uống có thể có tương tác gì với nhau không, nếu có, bạn có thể có đề xuất gì để việc uống thuốc của bà đạt hiệu quả mà lại an toàn, hợp lý. Hay bạn thấy em nhỏ nhà mình khổ sở vì phải uống những viên thuốc rất to và đắng, bạn có thể tìm thông tin trong môn Bào chế, để thấy dược chất ấy có thể được bào chế dưới dạng khác phù hợp với em nhỏ hơn hay không và đề xuất với cha mẹ mình dùng sang dạng thuốc phù hợp đó. Tất nhiên, trước khi đưa ra quyết định về những vấn đề thực tế đó, hãy kiểm tra lại tính xác thực của thông tin của những người đã có kinh nghiệm thực hành nghề nghiệp liên quan đến vấn đến đó.

Khi các bạn tạo cho mình cái nhìn tích cực trước một vấn đề khó khăn, hay tìm được ý nghĩa thực tế của các môn học, hoặc cố gắng liên hệ thực tế với kiến thức đã học, tìm cách giải quyết nó, chính là lúc bạn học cách dùng kiến thức, kỹ năng mình thu được để giải quyết vấn đề.
XEM THÊM: Cao đẳng dược Đắk Lắk, Tuyển sinh cao đẳng dược Đắk Lắk, Tuyển sinh cao đẳng dược BMT
 
Top